8 ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีการออกกำลังกายเมื่อคุณทนทุกข์ทรมานจากกลาก

8 ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีการออกกำลังกายเมื่อคุณทนทุกข์ทรมานจากกลาก
8 ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีการออกกำลังกายเมื่อคุณทนทุกข์ทรมานจากกลาก

โดย Matt Weik, BS, CSCS, CPT, CSN

กลากเป็นสภาพผิวที่น่าอายอย่างยิ่ง คุณอาจรู้สึกประหม่าเกี่ยวกับสภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีแผลที่ผิวหนังและสิว สิ่งนี้สามารถทำให้การออกกำลังกายในที่สาธารณะเป็นเรื่องท้าทาย แต่การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่หลากหลายรวมถึงการบรรเทาความตึงเครียดและการลดน้ำหนัก

ดังนั้นคุณจะออกกำลังกายได้อย่างไรเมื่อคุณทุกข์ทรมานจากกลาก? ก่อนอื่นมาเรียนรู้เกี่ยวกับเงื่อนไขแล้วดูคำแนะนำการออกกำลังกายเมื่อคุณมีกลาก

กลากคืออะไร?

กลากหรือที่เรียกว่าผิวหนังอักเสบเป็นภาวะเรื้อรังที่ทำให้ผิวหนังกลายเป็นคันสีแดงแห้งและแตก มันสามารถส่งผลกระทบต่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายรวมถึงใบหน้าแขนและขาของคุณ

เป็นเรื่องปกติในเด็กทารกและเด็กเล็ก แต่ก็อาจส่งผลกระทบต่อผู้ใหญ่ โดยทั่วไปแล้วกลากจะปรากฏเป็นแพทช์ของผิวแห้งสีแดงที่อาจปกคลุมด้วยแผลพุพองหรือเกล็ดเล็ก ๆ แพทช์เหล่านี้สามารถมาและไปได้ว่าอะไรเป็นสาเหตุของกลากของคุณวูบวาบ

การรักษาหลักสำหรับกลากคือการหลีกเลี่ยงทริกเกอร์ (เช่นสบู่และน้ำหอม) ที่ทำให้อาการของคุณแย่ลง แต่คุณสามารถลองใช้ยาบางอย่างเช่นสเตียรอยด์เฉพาะที่เพื่อช่วยควบคุมอาการของคุณจนกว่าคุณจะพบแผนการรักษาที่มีประสิทธิภาพที่เหมาะกับคุณ

8 ข้อเสนอแนะที่จะติดตามเมื่อออกกำลังกายด้วยกลาก

คุณรู้ว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพโดยรวมของคุณ แต่ในบางกรณีกลากที่น่ารำคาญทำหน้าที่และวางประแจลิงเก่าขนาดใหญ่ในแผนการออกกำลังกายของคุณ

ต่อไปนี้เป็นวิธีการออกกำลังกายด้วยกลากเพื่อให้คุณสามารถให้เอ็นดอร์ฟินไหลและทำให้ผิวของคุณพอใจและมีสุขภาพดี

1. อยู่ที่ชุ่มชื้น

ดื่มน้ำปริมาณมากก่อนระหว่างและหลังออกกำลังกาย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องชุ่มชื้นเพราะช่วยให้ร่างกายของคุณเหงื่อออกอย่างมีประสิทธิภาพและเย็นลงอย่างถูกต้องระหว่างการออกกำลังกาย

2. สวมเสื้อผ้าที่ทำให้เหงื่อออก

เลือกผ้าที่ทำให้เหงื่อออกจากผิวของคุณเพื่อให้ตัวเองแห้งและสบายในระหว่างการออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อผ้ารัดรูปหรืออะไรก็ตามที่ทำจากขนสัตว์หรือเส้นใยสังเคราะห์ที่รักษาความชื้นให้ใกล้กับผิวหนัง Cotton เป็นตัวเลือกผ้าที่ดีเพราะดูดซับเหงื่อได้ดีโดยไม่ต้องติดกับผิวหนังของคุณเหมือนผ้าสังเคราะห์

3. ใช้ครีมบำรุงผิวก่อนออกกำลังกาย

ให้ความชุ่มชื้นก่อนที่จะออกไปข้างนอกโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณรู้ว่าการออกกำลังกายของคุณจะรุนแรงหรือนานกว่า 15 นาที ทาครีมบำรุงผิวทันทีหลังจากออกจากห้องอาบน้ำเพื่อให้มีเวลาดูดซึมเข้าสู่ผิวของคุณก่อนที่เหงื่อออกจะเริ่มอีกครั้ง คุณอาจพิจารณาใช้ครีมบำรุงผิวที่ใช้น้ำมันแทนโลชั่นเพื่อที่จะไม่ระเหยอย่างรวดเร็วเมื่อนำไปใช้กับผิวชื้น (นี่เป็นสิ่งที่มีค่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมักจะเหงื่อออกมาก)

4. สวมเสื้อผ้าหลวม ๆ ที่ครอบคลุมร่างกายของคุณหลายคนเมื่อคุณออกกำลังกาย

ซึ่งรวมถึงแขนยาวและกางเกงและอาจเป็นหมวกหรือแถบคาดศีรษะถ้าคุณมีผมยาวที่มีแนวโน้มที่จะเหงื่อออกในชุดออกกำลังกายของคุณ ผิวที่สัมผัสน้อยลงโอกาสที่น้อยลงสำหรับการระคายเคืองจากการปลดปล่อยฮิสตามีน

5. หลีกเลี่ยงน้ำร้อน

น้ำร้อนทำให้ผิวหนังอักเสบโดยการกำจัดน้ำมันป้องกันในสิ่งกีดขวางผิวของคุณ ดังนั้นใช้ฝักบัวอาบน้ำแทนการอาบน้ำและแม้ว่ามันจะไม่ได้รับการสุขาภิบาลให้หลีกเลี่ยงการล้างมือมากกว่าหนึ่งครั้งต่อวันด้วยน้ำร้อน (หรือดีกว่า – ใช้น้ำเย็น) นอกจากนี้รับประกันได้ว่าคุณผ้าเช็ดตัวแห้งเบา ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูน้ำมันที่เหลืออยู่ก่อนที่พวกเขาจะมีเวลาเติมเต็ม

6. รู้ว่าอะไรกระตุ้นอาการของคุณเพื่อให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงได้เมื่อเป็นไปได้

คนที่มีกลากมีทริกเกอร์ที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่นความร้อนสูงเกินไปอาจทำให้อาการแย่ลงในบางกรณี ในคนอื่น ๆ เหงื่อออกอาจทำให้เกิดการลุกลามได้ดีที่สุดก่อนหรือหลังออกกำลังกาย เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงสิ่งนี้ลองใส่เลเยอร์แทนแจ็คเก็ตขนาดใหญ่หนึ่งใบเมื่อออกกำลังกายกลางแจ้งในช่วงที่อากาศอบอุ่น หากคุณรู้ว่าสิ่งใดที่ทำให้คุณลุกลามและวิธีที่พวกเขาปรากฏตัวในร่างกายของคุณ (อาการคันสีแดง ฯลฯ ) คุณจะต้องเตรียมพร้อมที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์เหล่านี้ได้ดีขึ้นหากเป็นไปได้

7. “ Spritz” เป็นประจำ

หากคุณกำลังจะออกกำลังกายกลางแจ้งหรือในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นมันเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำให้ตัวเองน่าทึ่งตลอดกิจกรรม ใช้ขวดสเปรย์ที่เต็มไปด้วยน้ำและสปริงตัวเองทุกสองสามนาทีในระหว่างการออกกำลังกาย คุณสามารถใช้พัดลมประหยัดได้หากไม่มีเครื่องปรับอากาศ

8. ใช้ครีมกันแดดอย่างน้อย SPF 30

ครีมกันแดดมีความสำคัญตลอดเวลาของปี แต่มันก็สำคัญมากหากคุณออกกำลังกายกลางแจ้ง การเปิดรับแสงแดดสามารถออกจากคนที่มีกลากดังนั้นอย่าลืมใช้ครีมกันแดดที่ให้การป้องกันแบบสเปกตรัมในวงกว้าง (บล็อกทั้งรังสี UVA และ UVB) หากคุณกำลังจะออกไปข้างนอกนานกว่า 10 นาทีให้ทาครีมกันแดดอย่างอิสระและนำไปใช้ใหม่ทุกสองชั่วโมงหรือหลังจากว่ายน้ำหรือเหงื่อออกหนัก (แม้ว่าคุณจะออกไปเดินเล่น)